เมื่อทรัพยากรหรือวัสดุจากธรรมชาติถูกนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ซึ่งสวนทางกับความต้องการที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่ Value Chain ตลอดวัฏจักรตั้งแต่ขั้นการผลิตไปจนถึงมือผู้บริโภค ก็ล้วนเกี่ยวข้องกับการใช้พลังงาน มีการปล่อยของเสีย ขยะ และมลพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม ฯลฯ

..

อีกทั้งไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไป การจะผลิตหรือขายของในยุคนี้ต้องตอบโจทย์เรื่องการใส่ใจและคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งต่อชุมชนและสังคมรอบข้าง นี่จะมีผลหรือเป็นจุดตัดสินใจของผู้บริโภคเพื่อซื้อสินค้าและบริการนั้น ๆ ซึ่งผู้ผลิตหรือร้านค้าต้องปรับตัวอีกหลายด้านจะมาแข่งกันลดราคา หรือจัดแคมเปญแบบโมเดลเก่า ๆ คงไม่ใช่แล้ว

..

ย้อนกลับมาคิดว่า…

ทุกวันนี้ สินค้าและบริการของคุณดีกับสิ่งแวดล้อม ?

และเราในฐานะผู้บริโภคได้เลือกซื้อสินค้าและใช้บริการที่ดีกับสิ่งแวดล้อม ?

..

ปัจจุบันเราจะเริ่มเห็นศิลปินและนักแสดงออกมาเคลื่อนไหวทางด้านสิ่งแวดล้อม บ้างมาในรูปแบบการประกอบธุรกิจที่ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม (Social Enterprise) เป็นต้น และถ้าหากมองในแง่มุมของ Branding เมื่อลูกค้าพึงพอใจในแบรนด์ของสินค้าและบริการแล้ว ลูกค้าจะเกิดความไว้ใจ และชื่นชอบ จนเกิดเป็น Word of Mouth หรือบอกปากต่อปาก

..

จึงเป็นที่มาของ TGD หรือ Thai Green Directory โดยความร่วมมือกับโปรแกรมส่งเสริมการผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืนในทวีปเอเชียแห่งสหภาพยุโรป (EU SWITCH-Asia SCP Facility) กรมควบคุมมลพิษ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นับเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างที่สำคัญของสภาอุตสาหกรรมฯ ที่มีความมุ่งมั่นในการผลักดันการพัฒนาสู่ความยั่งยืน

Thai Green Directory คืออะไรและดียังไง

เป็นระบบฐานข้อมูลรายการสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย มีรายชื่อผู้ขายสินค้าและผู้ให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายในกลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นบัญชีรายการสินค้าสำหรับภาครัฐ และภาคเอกชน ในการซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบนโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งผู้บริโภคสามารถค้นหาได้ทั้งจากผลิตภัณฑ์และบริการ (เช่น เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องใช้ในบ้านเรือน สุขภาพและความงาม วัสดุก่อสร้าง โรงแรมและรีสอร์ท) ชื่อบริษัท และฉลากสิ่งแวดล้อม รวมแล้วมากกว่า 2 หมื่นรายการ สรุปได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มโซลูชันที่สนับสนุนให้ทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขายสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นตลาดสีเขียวที่ยังมองเห็นโอกาสเติบโตในยุคที่ใคร ๆ ก็ใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย

ใครมีสิทธิ์ใช้บ้าง ?

แพลตฟอร์ม Thai Green Directory เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยผู้ผลิตหรือร้านค้าที่ต้องการจะจัดจำหน่ายหรือบริการ (เน้นว่าต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม) สามารถเข้ามาลงทะเบียน/จัดจำหน่ายได้แล้ว โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ย้ำ) ส่วนผู้บริโภคเองก็มีแหล่งสินค้าคุณภาพให้เลือกซื้อเลือกใช้บริการได้หลากหลายด้วย

Thai Green Directory กับ Green Card ต่างกันยังไง ?

Thai Green Directory จะให้ข้อมูลสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ฉลากสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย และผู้จัดจำหน่ายหรือร้านค้าที่ขายสินค้านั้น ๆ ด้วย ส่วน Green Card บัตรเดียวเขียวทั่วไทย จะมีข้อมูลสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะเป็นลักษณะการสะสมคะแนนจากการซื้อสินค้า และนำคะแนนที่สะสมไปใช้แลกรับสิทธิพิเศษมากมายจากผู้ผลิต ร้านค้า และ โรงแรม ที่เข้าร่วมรายการ

สำหรับผู้ขายหรือผู้จัดจำหน่ายที่ยังไม่เคยใช้แพลตฟอร์มนี้มาก่อนหรือไม่ทราบวิธีการลงทะเบียน สามารถดูขั้นตอนการเข้าลงทะเบียนที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้ได้เลย

“เพราะโลกต้องการการดูแลและเอาใจใส่อย่างดีจากพวกเรา มาร่วมกันรักษ์โลกใบนี้ก่อนที่จะสายเกินไปกันเถอะ”

————————————-

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน ส.อ.ท.

โทร. 0-2345-1157 (คุณวนิดา, คุณภัทรันดา) / E-mail: vanitai@fti.or.th, patrandas@fti.or.th

 

Copyright @2022 by FTI