เมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พร้อมด้วย รองประธาน ส.อ.ท. นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา นายสมชาย หวังวัฒนาพานิช และนายกฤษณ์ อิ่มแสง เลขาธิการ ส.อ.ท. เข้าร่วมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนกรุงเทพมหานคร (กรอ.กทม.) ครั้งที่ 1/2565 โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงและผู้แทนจากหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ส.อ.ท. ได้นำเสนอแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนภารกิจของกรุงเทพฯ ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ 1. การบริหารจัดการขยะและสร้างมูลค่าเพิ่มจากขยะ Upcycling โดยเสนอให้มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนให้เกิดกลไกการจัดการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรหรือ Closed Loop Packaging 2. การฟื้นฟูและปรับปรุงคลองต้นแบบ อาทิ คลองหัวลำโพง โดยเสนอแนวทางแก้ปัญหาคุณภาพน้ำในคลองเสื่อมโทรม ปัญหาน้ำเสียและขยะจากตลาดและบ้านลงคลอง และ 3. การจัดการความปลอดภัยของร้านอาหาร (Street Food & Safety Food) โดยเสนอให้สนับสนุนการจัดทำเกณฑ์ประเมินมาตรการการจัดการความปลอดภัยของร้านอาหารแบบ Street Food รวมถึงให้ความรู้ในการทำความสะอาดภาชนะใส่อาหาร และการจัดการขยะกับร้านอาหาร Street Food เป็นต้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นด้วยและรับข้อเสนอของภาคเอกชน เพื่อดำเนินการต่อยอดและขับเคลื่อนการแก้ปัญหาต่างๆ ของกรุงเทพฯ พร้อมส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเห็นควรเสนอให้มีการตั้งคณะทำงานย่อยเพื่อมาขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและส่งเสริมอุตสาหกรรมที่สำคัญในกรุงเทพฯ อาทิ การท่องเที่ยว (Tourism) การส่งเสริมสุขภาพ (Wellness) และอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อนกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืนต่อไป

#สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย #สอท #FTIThailand #FTI #สภาอุตสาหกรรม #StrengthenThaiIndustriesforStrongerThailand
#OneFTI #OneVision #OneTeam #OneGoal