วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2566 นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และประธานสายงานเศรษฐกิจและวิชาการ ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษในหลักสูตรนักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ YOUNG FTI Elite 9 ภายใต้หัวข้อ “ทิศทางเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง” ณ ห้อง Ballroom โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ

นายมนตรี ได้นำเสนอถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจากการเผชิญกับความไม่แน่นอนทั้งปัจจัยการถดถอยทางเศรษฐกิจ (Recession) ของประเทศเศรษฐกิจหลัก, ความเสี่ยงวิกฤตการณ์การเงินจากการล้มละลายของธนาคารในสหรัฐอเมริกา, ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์, การเกิด Decoupling ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน, ภาวะเงินเฟ้อและนโยบายการเงินที่เข้มงวด, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate change) และมาตรการกีดกันทางการค้า เป็นต้น

สำหรับทิศทางเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มที่ดีจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนจากปัจจัยต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะต้นทุนพลังงาน, การส่งออกที่ชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลก, อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและความผันผวนของค่าเงินบาท, ผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล, ผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศและภัยแล้ง และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อย่างไรก็ดี แนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต หรือ Next-GEN Industries ที่ประกอบด้วย 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curves) เป็นสำคัญ
ซึ่งจะต้องมีการต่อยอด ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และพัฒนาจากอุตสาหกรรมเดิม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน