วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พร้อมด้วยนายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ รองประธาน และดร.คณิต วัฒนวิเชียร กรรมการบริหาร ร่วมให้การต้อนรับ H.E. Mr. Ramiro Isidoro Ordoqui, Undersecretary for Multilateral and Bilateral Economic Negotiations เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ณ ห้องมงคลสุธี ส.อ.ท.

ในการหารือ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าการค้า การลงทุนระหว่างกันยังสามารถขยายตัวได้อีก ซึ่งประเทศไทยและอาร์เจนตินามีพื้นฐานและโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่พัฒนามาจากภาคเกษตรกรรมและเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญของโลก ซึ่งอาร์เจนตินาให้ความสำคัญกับการเปิดเสรีการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และคาดว่า GDP จะเติบโตขึ้นเนื่องจากมีข้อตกลงร่วมกับ IMF ในการช่วยเหลือทางด้านการเงิน ที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น

ทั้งนี้ ส.อ.ท. ยังได้แนะนำบทบาท และนโยบายในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมเป้าหมาย การผลักดันนโยบาย BCG อาทิ โครงการการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agriculture Industry) หรือ SAI ซึ่งอาร์เจนตินาก็ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) เนื่องจากได้รับผลกระทบในด้านการส่งออกสินค้าเกษตรที่ลดลงเนื่องจากสภาพอากาศ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต​