เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พร้อมด้วย นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธาน ส.อ.ท. พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารและสมาชิก ให้การต้อนรับนายโรโดล์โฟ กาฟ์ฟาโร กราเมร์ ประธานหอการค้าเมร์โกซูร์โกลบอล (MACC Global) และคณะนักธุรกิจจากหอการค้าเมร์โกซูร์อาเซียน (MERCOSUR-ASEAN Chamber of Commerce – MACC) ซึ่งเป็นหอการค้าของกลุ่มประเทศสมาชิกตลาดร่วมอเมริกาใต้ตอนล่าง ประกอบด้วยสมาชิก 4 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ปารากวัยและอุรุกวัย ณ ห้องประชุม Passion 802 ชั้น 8 ส.อ.ท.

ตลาดร่วมอเมริกาใต้ตอนล่าง หรือ MERCOSUR มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 12 ล้านตารางกิโลเมตร และมีประชากรรวมกันกว่าครึ่งของ ภูมิภาคลาตินอเมริกาประมาณ 263 ล้านคน คิดเป็น GDP รวมประมาณ 2.78 ล้านล้านดอลลาร์ ปริมาณการค้าและการลงทุนของ ประเทศสมาชิก MERCOSUR มากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกาทั้งหมด และเป็นเศรษฐกิจ อันดับที่ 5 ของโลก โดยสินค้าที่โดดเด่นในกลุ่มประเทศเหล่านี้ ได้แก่ เนื้อวัว ผลิตภัณฑ์นมและเนย เกษตรเคมี ยา เวชภัณฑ์ และเครื่องสำอาง อาหาร วัคซีนและเวชภัณฑ์สำหรับปศุสัตว์ เมล็ดธัญพืช และน้ำมันพืช เป็นต้น

ในที่ประชุม ได้มีการลงนามความร่วมมือ MOU ระหว่าง ส.อ.ท. กับหอการค้าเมร์โกซูร์อาเซียน (MACC) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้าและการส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาค และได้มีการเสนอให้มีการเปิดเจรจาการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับ MERCOSUR เพื่อเร่งในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า รวมถึงเป็นการเบิกทางของกลุ่มผู้ประกอบการไทย ในการเปิดตลาดการค้าร่วม และลดปัญหาอุปสรรคด้านการค้า ซึ่งกลุ่มประเทศตลาดร่วมอเมริกาใต้ตอนล่าง เป็นกลุ่มประเทศ ที่น่าสนใจและมีแนวโน้มเป็นตลาดการค้าใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทย

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดกิจกรรม Business Networking ระหว่างนักธุรกิจและผู้ประกอบการไทยจากหลายหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเกษตร เวชภัณฑ์ และเครื่องสำอาง โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากทั้งสองฝ่ายกว่า 80 บริษัท

#สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
#สายงานการค้าและการลงทุน
#สภาธุรกิจไทยลาตินอเมริกา