วันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 นายอสิ ตัณสถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทย-อียิปต์ และกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกล่าวต้อนรับ H.E. Mr. Moustapha Mahmoud El Kouny เอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทยในงานสัมมนา “EGYPT-The Future of Investment” จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ร่วมกับกองพัฒนาผู้ประกอบการไทย บีโอไอ ณ ศูนย์ OSOS อาคารจัตุรัสจามจุรี

นายอสิ ตัณสถิตย์ ได้กล่าวแนะนำสภาธุรกิจไทย-อียิปต์ และบทบาทในส่งเสริมการค้าและการลงทุนในอียิปต์ สำหรับในปี 2565 ไทยและอียิปต์มีปริมาณการค้ารวมกว่า 1,243 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยประเทศอียิปต์ เป็นประตูการค้าและการลงทุนที่สำคัญสำหรับภูมิภาคแอฟริกาเหนือ เมดิเตอร์เรเนียน ยุโรป และตะวันออกกลาง นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสการลงทุนสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร รถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ยาง อีกด้วย

ปัจจุบัน มีบริษัทไทยขนาดใหญ่ อาทิ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) เข้าลงทุนในอุตสาหกรรมพลาสติก และบริษัท พีทีที เอ็นเนอร์ยี่ รีซอร์สเซส จำกัด (ในกลุ่ม ปตท.) ได้เข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานของอียิปต์ นอกจากนี้ อียิปต์ยังเป็นศูนย์กลางการศึกษาศาสนาอิสลามอันดับต้นของโลกมุสลิม และมีนักศึกษาไทยที่ได้ทุนการศึกษาเข้าไปศึกษามากที่สุดในโลกกว่า 2,000 รายต่อปี

ภายในงาน Mr. Mohamed Youssef, First Undersecretary, Promotion Department, General
Authority for Investment and Free Zones (GAFI) ได้แนะนำสิทธิประโยชน์และบรรยากาศการลงทุนในอียิปต์ รวมถึงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ Suez Canal Economic Zone (SCZONE) และทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานได้เจรจาธุรกิจกับ General Authority for Investments (GAFI) ของอียิปต์ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 30 ราย