เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2567 นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้รับเกียรติร่วมเสวนาภายในงาน Empowering Trade Leaders: An Evening of Insight, Connection, and Collaboration ซึ่งจัดโดย สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนาร่วมกับ ดร.มีชัย เถาเจริญ ผู้แทน BRICS Alliance Thailand พร้อม Dr. Rupa Chanda ผู้อำนวยการฝ่ายการค้า การลงทุน และนวัตกรรม คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแฟซิฟิก (UNESCAP) และนายพรชัย ประภาวงษ์ เจ้าหน้าที่การค้าระดับชำนาญการ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท

นายวิวรรธน์ ได้นำเสนอปัจจัยเสี่ยงที่ท้าทายเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยในปัจจุบัน ได้แก่ GDP ที่เติบโตช้า กำลังซื้อของภาคครัวเรือนที่ลดลงจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น และการส่งออกที่เติบโตชะลอลง รวมถึงการที่บริษัทสัญชาติไทยสูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขันจากตลาดภายในประเทศให้กับบริษัทต่างชาติ

นอกจากนี้ นายวิวรรธน์ ยังได้นำเสนอแนวทางการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม อาทิ การปรับรูปแบบจากการผลิตสินค้าให้กับผู้ซื้อ (Original Equipment Manufacturer : OEM) เป็นการผลิตภายใต้แบรนด์ของผู้ซื้อ (Original Design Manufacturer : ODM) หรือการผลิตภายใต้แบรนด์ของผู้ผลิต (Original Brand Manufacturer : OBM) เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานจาก Unskilled Labor ให้เป็น High-Skilled Labor เพื่อเพิ่มผลิตภาพ (Productivity) การนำเทคโนโลยี ดิจิทัล เครื่องจักร และระบบ Automation มาประยุกต์ใช้กับกระบวนการผลิตเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value-Added) ให้กับสินค้าและบริการ

ทั้งนี้ ภาครัฐควรเร่งการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อขยายโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย และสนับสนุนนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย และมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับภาคอุตสาหกรรม พร้อมทั้งยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป