วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้กับผู้เข้ารับการศึกษาในหลักสูตรการพัฒนานักกฎหมายภาครัฐระดับชำนาญการขึ้นไป รุ่นที่ 34 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในหัวข้อ “ความร่วมมือทางเศรษฐกิจของรัฐกับเอกชน” ณ ห้องประชุมราชดำเนิน ชั้น 1 โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง

การบรรยายดังกล่าว นายอิศเรศได้มีการนำเสนอข้อเสนอแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยตามเป้าหมายการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของ ส.อ.ท. เพื่อให้เกิดการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness) การขับเคลื่อน GDP ของประเทศ (Driving GDP Growth) และมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) รวมถึงเสนอแนะการเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทย (S-Curve) เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนเชื่อมโยงระบบนิเวศ เพื่อขับเคลื่อนคลัสเตอร์ยานยนต์สมัยใหม่ (CFM-ONE)

ทั้งนี้ ยังเสนอแนะให้มีการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการกำหนดนโยบายและวางแผนส่งเสริมและผลักดันเศรษฐกิจ การจัดลำดับความสำคัญ และจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม การมีระบบตรวจสอบและทำให้เกิดความโปร่งใส การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกมิติ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานผ่านการร่วมทุนของภาคเอกชน (PPP) โดยการบรรยายดังกล่าว มีผู้เข้ารับฟังบรรยายกว่า 60 ท่าน