เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พร้อมด้วยนายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ และนายอรินทร์ จิรา รองประธาน ส.อ.ท. ให้การต้อนรับและหารือกับ H.E. Mr. Pedro Pablo San Jorge Rodriguez เอกอัครราชทูตคิวบาประจำประเทศไทย ณ ห้องมงคลสุธี ส.อ.ท.

ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือถึงการค้า การลงทุนระหว่างกัน โดยคิวบาเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านไบโอเทคโนโลยี (Biotechnology) ซึ่งได้มีการร่วมทุนกับบริษัทของไทย เพื่อส่งผ่านเทคโนโลยีของคิวบาเพื่อการพัฒนาชีวเภสัชภัณฑ์ อีกทั้งเป็นแหล่งทรัพยากรประมงที่สำคัญของภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่งเป็นโอกาสของไทยที่มีความเชี่ยวชาญในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมงและอาหาร

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เชิญชวนภาคเอกชนไทยเข้าร่วมงาน Havana International Fair ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดของคิวบา โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 พฤศจิกายน 2567 ณ EXPOCUBA กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับภาคธุรกิจและองค์กรต่างๆ จากทั่วโลกในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ สำรวจโอกาสในการค้า การลงทุน และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจในตลาดคิวบา รวมทั้งภูมิภาคลาตินอเมริกาอีกด้วย