วันพุธที่ 13 มีนาคม 2567 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มอบหมายให้ ดร.สาโรจน์ วสุวานิช กรรมการบริหาร ส.อ.ท. และประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก เป็นประธานเปิดงาน Automation Expo 2024 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาตินงนุช พัทยา จังหวัดชลบุรี

ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมไทยเผชิญกับความท้าทายทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองระหว่างประเทศ และการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เช่น ภาวะสังคมผู้สูงวัย (Aging Society) ที่ส่งผลให้แรงงานในระบบภาคอุตสาหกรรมขาดแคลน ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics) ในแต่ละประเทศมหาอำนาจ ที่มีส่วนเร่งให้เกิดสถานะที่เรียกว่า Regionalization ที่แต่ละประเทศต้องพึ่งพาตนเองมากยิ่งขึ้น การปรับรูปแบบซัพพลายเชนให้เกิดความมั่นคง หรือที่เรียกว่า Supply Chain Security

ความท้าทายเหล่านี้ ส่งผลให้ประเทศที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี เริ่มดึงเงินลงทุนกลับไปผลิตในประเทศที่มีความได้เปรียบทั้งในเชิงภูมิศาสตร์ ขนาดของตลาด และสิทธิประโยชน์ทางภาษี อีกทั้งสถานการณ์การเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีและดิจิทัลที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม เริ่มมีการใช้ Internet of Thing (IoT), Big Data, Artificial Intelligence และ Automation & Robotics เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการต้นทุน ประกอบกับสถานการณ์พลังงาน และนโยบายการขึ้นค่าแรงของรัฐบาลที่เป็นความเสี่ยงด้านตันทุน ให้กับภาคอุตสาหกรรมต่อจากนี้

จากสถานการณ์ดังกล่าว ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมจะต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าภาคอุตสาหกรรมไทยกว่า 70% ยังอยู่ไม่เกินระดับ Industry 2.0 ซึ่งยังมีการใช้แรงงานเข้มข้น ด้วยเหตุนี้ ส.อ.ท. จึงมีแนวทางการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม โดยผลักดันอุตสาหกรรมดั้งเดิม (First Industries) ได้แก่ 46 กลุ่มอุตสาหกรรม 11 คลัสเตอร์ และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ให้ปรับตัวเข้าสู่อุตสาหกรรมใหม่หรืออุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Next-Gen Industries) โดยได้มีการจัดตั้งคณะทำงานการปฏิรูปอุตสาหกรรม และพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งมีการขับเคลื่อน 4 แนวทาง ได้แก่
(1) Knowledge Sharing การพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์กร
(2) Assessment การสนับสนุนให้เข้าถึงการประเมินตนเอง เพื่อทราบสถานะศักยภาพของอุตสาหกรรม
(3) Solutioning การหาโซลูชั่นสำหรับภาคอุตสาหกรรม เพื่อความปลอดภัยและการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ
(4) Implementation การหาแนวทางและการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์และดิจิทัล ในองค์กรเพื่อขับเคลื่อนให้ภาคอุตสาหกรรมไทยได้เริ่มเรียนรู้ในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับใช้ในองค์กร เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยในภาคอุตสาหกรรมการผลิตโดยเฉพาะ SMEs สามารถพัฒนากระบวนการผลิตในโรงงาน ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้เกิดการเปลี่ยนผ่านได้อย่างแท้จริง และสามารถแข่งขันได้ในอนาคต

ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมชมงาน Automation Expo 2024 ได้ที่ศูนย์ประชุมนานาชาตินงนุช พัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2567 นี้