คำว่า “Gen Z” ย่อมาจาก Generation Z ซึ่งหมายถึง Generation After Millennials หรือกลุ่มคนรุ่นหลังมิลเลนเนียล โดย Gen Z เป็นกลุ่มคนรุ่นที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2540-2555 (บางแหล่งข้อมูลเริ่มปี พ.ศ. 2538-2555) ที่เติบโตมาพร้อมกับยุคเทคโนโลยีดิจิทัล และพอใจกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนถูกตั้งฉายาว่าเป็น “Digital Natives” และไม่เพียงกำลังมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงการทำงานในองค์กรมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อตลาดแรงงานในอนาคตอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทักษะด้านดิจิทัล และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีความแตกต่างจากคนรุ่นก่อน ๆ
:
“Gen Z” ว่าที่แรงงานยุคใหม่ใช่หรือไม่
ใช่ จากที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า Gen Z ที่เติบโตมาพร้อมกับยุคเทคโนโลยีดิจิทัล และโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ ก็ต้องการดึงดูดกลุ่มคนรุ่นนี้เข้ามาทำงานเพื่อเป็นตัวเร่งในการพัฒนาผลงานและผลิตภัณฑ์ธุรกิจให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย และแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมถึงการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ที่กล้าคิดและกล้านำเสนอ ซึ่งทักษะเหล่านี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดแรงงานปัจจุบัน
โดยข้อมูลจาก World Economic Forum ระบุว่า ภายในปี 2568 คนกลุ่ม Gen Z จะมีสัดส่วนราว 30 % ของพนักงานทั่วโลก นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มคนรุ่นก่อนแล้ว กลุ่ม Gen Z มีความสามารถในการแข่งขันและเป็นอิสระมากกว่า อีกทั้งแนวคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับการทำงานและเทคโนโลยีจะส่งผลต่อสภาพแวดล้อมการทำงานขององค์กรในระดับที่สูงขึ้นในอีกไม่ช้า
:
องค์กรจำเป็นต้องเข้าใจคนกลุ่ม Gen Z ?
เพื่อดึงดูดและรักษาคนเก่งกลุ่ม Gen Z ในองค์กร รวมถึงตอบสนองในสิ่งต่าง ๆ ที่พวกเขาคาดหวัง ดังนั้น องค์กรจึงจำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรม และค่านิยม พร้อมปรับตัวให้เข้ากับแรงงานยุคใหม่ ตัวอย่างเช่น การสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เกิดทัศนคติที่แตกต่างจากกลุ่มคนรุ่นก่อน (การทำงานที่ทุ่มเทสุดชีวิต) การสร้างโอกาสความก้าวหน้าในสายอาชีพ ความยืดหยุ่นในการทำงาน (เช่น การทำงานจากที่บ้าน) การทำงานแบบผสมผสาน (Hybrid Work)
แม้ว่ากลุ่มคนรุ่นนี้จะดูอายุน้อย หลากหลาย และต่อต้านวัฒนธรรมการทำงานแบบเก่า (Lazy Girl Jobs) ในสายตาของกลุ่มคนรุ่นก่อน แต่ก็ใช่ว่าจะเข้าไม่ถึง โดยองค์กรสามารถศึกษาข้อมูล พูดคุยกับพวกเขา และเปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงความคิดเห็นมากขึ้น เพราะอย่างน้อยองค์กรก็สามารถเก็บมาเป็นข้อมูลในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาองค์กรได้อีกวิธีหนึ่ง
:
องค์กรจะใช้พลังจากคนกลุ่ม Gen Z ได้อย่างไร
เมื่อเข้าใจและปรับตัวเข้ากับคนกลุ่ม Gen Z ได้แล้ว ควรมอบหมายงานที่มีคุณค่าและเปิดโอกาสให้คนกลุ่ม Gen Z มีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงทักษะความสามารถ เพื่อให้พวกเขารู้สึกภาคภูมิใจในงานที่ได้รับมอบหมาย มีความสุขในงานที่ทำ และรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
อย่างไรก็ดี อินสตราแกรมได้เปิดเผยผลสำรวจ 2024 Instagram Trend Talk เพื่อจับกระแสความสนใจของคนกลุ่ม Gen Z ในปี 2567 บนอินสตราแกรม ตั้งแต่แฟชั่นและความงาม โซเชียลมีเดีย การหาคู่ ไลฟ์สไตล์ อาหาร เป็นต้น ได้อย่างน่าสนใจ หากองค์กรอยากจะทราบว่าปีหน้าคนกลุ่ม Gen Z จะมีลักษณะเป็นแบบไหนเพื่อนำมาปรับใช้ในองค์กร สามารถคลิกอ่านได้ที่ลิงก์ https://about.instagram.com/blog/announcements/instagram-trend-talk