เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2565 นายปณิธาน ปวโรฬารวิทยา รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และกรรมการและเลขานุการสายงานอาเซียนและโลจิสติกส์ เข้าร่วมงานประชุมระดมสมอง “สอดประสานหรือรวมศูนย์: ACMECS ข้อต่อของสถาปัตยกรรมในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง” เพื่อรับทราบข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) และเตรียมข้อเสนอของไทยเกี่ยวกับการเสริมสร้างกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในอนุภูมิภาคฯ ที่มีรูปธรรมและนำไปปฏิบัติได้จริง รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากบทบาทของ ACMECS Interim Secretariat ที่จะจัดตั้งขึ้นในปี 2566 งานนี้จัดโดยกลุ่มงานความร่วมมือลุ่มน้ำโขง กระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องกมลมาศ ชั้น 6 โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ

จากการระดมสมองในครั้งนี้ ได้รับข้อเสนอจากวิทยากรต่อ ACMECS ในหลายแง่มุมไม่ว่าจะเป็นประเด็นจุดอ่อนของ ACMECS ที่ต้องแก้ไข เช่น ความไม่ต่อเนื่องของนโยบายของรัฐสมาชิก ประเทศสมาชิกไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนภายใต้กรอบนี้ ปัญหาความสามารถของรัฐต่าง ๆ ในการระดมทรัพยากรเมื่อเทียบกับมหาอำนาจ นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึงบทบาทของภาคเอกชนในการขับเคลื่อน ACMECS โดยได้เน้นย้ำถึงการสร้างเครือข่ายระหว่างเอกชน รวมถึงการพัฒนาให้เกิดการสร้างแพลตฟอร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกในการประสานผลประโยชน์ระหว่างกัน และท้ายสุดได้มีการแลกเปลี่ยนถึงประเด็นแนวทางการส่งเสริมความเข้มแข็งให้ ACMECS โดยส่งเสริมให้มีการขยายความร่วมมือ ACEMECS กับคู่เจรจาที่สำคัญ (ACMECS+) และส่งเสริมให้ ACMECS เป็นกรอบความร่วมมือของการแก้ไขปัญหาร่วมในอนุภูมิภาค เช่น สิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติธรรมชาติ การศึกษา และการพัฒนาด้านอื่น ๆ

ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy) หรือ ACMECS เป็นกรอบความร่วมมือระดับอนุภูมิภาคที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ได้แก่ กัมพูชา สปป. ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย

ปัจจุบัน ACMECS ดำเนินความร่วมมือใน 8 สาขา ได้แก่ 1. การอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน 2. การเกษตร 3. อุตสาหกรรมและพลังงาน 4. การเชื่อมเส้นทางคมนาคม 5. การท่องเที่ยว 6. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7. สาธารณสุข และ 8. สิ่งแวดล้อม

#สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย #สอท #FTIThailand #FTI
#สภาอุตสาหกรรม #StrengthenThaiIndustriesforStrongerThailand
#OneFTI #OneVision #OneTeam #OneGoal