วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566 นางกนิษฐ์ เมืองกระจ่าง รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และประธานสายงาน FTI Academy นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ ประธานคณะทำงานการปฏิรูปอุตสาหกรรมและพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 นายปิยะ พิริยะโภคานนท์ เลขานุการสายงาน FTI Academy และนายจำรัส สว่างสมุทร ผู้อำนวยการใหญ่ ส.อ.ท. พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร. พฤทธา ณ นคร ผู้อำนวยการ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะอาจารย์ เข้าร่วมประชุมหารือ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)โดยมี รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 3B ชั้น 3 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวง อว. (ซอยโยธี)

จากการสำรวจความต้องการแรงงานทักษะด้านดิจิทัลของภาคอุตสาหกรรม พบว่าจำนวนแรงงานทักษะด้านดิจิทัลที่เข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม มีจำนวนร้อยละ 30 ของความต้องการแรงงานเท่านั้น ทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะด้านดิจิทัลเป็นจำนวนมาก สายงาน FTI Academy จึงเสนอให้มีการสนับสนุนการผลิตบุคลากรด้านดิจิทัลให้ได้ 100,000 คนต่อปี ผ่านการจัดหลักสูตร Upskills & Reskills เพื่อพัฒนาทักษะบุคลากรภาคอุตสาหกรรมให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรม S-Curve และหารือแนวทางการดำเนินงานหลักสูตรพัฒนานักบูรณาการระบบการผลิตประจำโรงงาน (Internal SI) เพื่อพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรในโรงงานอุตสาหกรรม ให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนากระบวนการผลิตด้านดิจิทัล (Digital) และ Automation ในภาพรวม

ทั้งนี้ ยังได้นำเสนอความคืบหน้าโครงการพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Reskill/Upskill/New Skill) ประเภทประกาศนียบัตร (Non-Degree) มีจำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตร Project Management (PM) & Business Analysis (BA) และหลักสูตร Data Analytics (DA) & Artificial Intelligence Application (AI) ซึ่งเป็นโครงการที่จัดทำโดยความร่วมมือของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความชำนาญและมีทักษะทางดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจหลักการและพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์ ให้สามารถนำมาปรับใช้ในภาคอุตสาหกรรมได้