เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวเปิดงานเสวนาวิชาการ หัวข้อ “เปิดการค้าเสรี ไทย-ตะวันออกกลาง : อุตสาหกรรมปิโตรเคมีไทยจะไปต่ออย่างไร” โดยได้รับเกียรติจากคุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต กรรมการอำนวยการและที่ปรึกษา สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย นายกิตติ ตั้งจิตรมณีศักดา รองประธาน ส.อ.ท. นายกฤษณ์ อิ่มแสง เลขาธิการ ส.อ.ท. นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานคลัสเตอร์ปิโตรเคมี นายเจริญชัย ประเทืองสุขศรี ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุม Synergy Hall ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์

การจัดงานเสวนาครั้งนี้ จัดโดยกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นับเป็นการระดมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแนวทางภายใต้การเจรจาการค้าเสรี ไทย-ตะวันออกกลาง จากมุมมองของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในทุกมิติ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ที่เป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานสำคัญของไทย ด้วยกำลังการผลิตกว่า 35 ล้านตัน เป็นอันดับ 1 ในอาเซียนและอันดับ 16 ของโลก โดยมีมูลค่าการลงทุนสะสมกว่า 1.2 ล้านล้านบาท สร้างรายได้ให้ประเทศไทยกว่า 836,000 ล้านบาท คิดเป็น 5.2% ของ GDP และการจ้างงานตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) กว่า 414,000 คน

นายเกรียงไกร กล่าวว่า การจัดงานเสวนาดังกล่าว จะมีส่วนให้เกิดการสนทนาหารือ (Dialogue) และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ภายใต้นโยบาย “One FTI” เพื่อให้เกิด One Team สำหรับร่วมกันประเมินความคุ้มค่าในการเจรจาและวิเคราะห์ผลกระทบรอบด้าน โดยคาดหวังว่างานเสวนาดังกล่าว จะนำไปสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ภายใต้การเจรจาข้อตกลงการเปิดการค้าเสรี ไทย-ตะวันออกกลาง เพื่อให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์สูงสุด