เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 นายธีรพันธุ์ พิมพ์ทอง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอลูมิเนียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้รับเกียรติบรรยายหัวข้อ “มุมมองอุตสาหกรรมอลูมิเนียมกับเทรนด์รักษ์โลก ในปี 2030” ในงานมหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการอันดับหนึ่งแห่งอาเซียน หรือ “METALEX 2023” จัดโดย อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ 203 ชั้น 2 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

ภายในงาน ได้มีการจัดสัมมนา “มาตรการรองรับ CBAM ของอุตสาหกรรมอลูมิเนียมไทย พร้อมมุ่งสู่การสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างเป็นรูปธรรม” ใน The 11th Metallurgy Forum ที่อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ จัดร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมอลูมิเนียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC)

ทั้งนี้ นายธีรพันธุ์ ได้บรรยายหัวข้อ “มุมมองอุตสาหกรรมอลูมิเนียมกับเทรนด์รักษ์โลก ในปี 2030” ดร.จิตติ มังคละศิริ ศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ บรรยายหัวข้อ “ค่ากลางการปลดปล่อยคาร์บอนฟุตปริ้นท์ และการมีส่วนร่วมของภาครัฐในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอลูมิเนียม” และ Mr.Joshua Richard Hirst บจก.แองโกล เอเชียกรุ๊ป บรรยายหัวข้อ “ภาพรวมกระบวนการรีไซเคิลอลูมิเนียม” ที่ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังได้มีการรวบรวมนวัตกรรมจาก 7 พาวิลเลี่ยนนานาชาติ ได้แก่ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี สิงคโปร์ อิตาลี และไต้หวัน ที่นำนวัตกรรมมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานปีนี้ รวมถึงมีการจัดสัมมนา 35 หัวข้อ โดยความร่วมมือจากองค์กรต่าง ๆ