เมื่อวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยนายทวี ปิยะพัฒนา รองประธานอาวุโส ประธานสายงานส่งเสริมและสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมจังหวัด นายสมพงษ์ นครศรี รองประธานอาวุโส ส.อ.ท. นายณรงค์ฤทธิ์ พานิชชีวะ รองประธาน ส.อ.ท. และนายทะเบียน ดร.ปิยะนุช มาลากุล ณ อยุธยา รองประธาน ส.อ.ท. และเหรัญญิก พร้อมทั้งคณะกรรมการ ส.อ.ท. เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 109 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ภายในที่ประชุม คณะกรรมการ ส.อ.ท. ได้จัดพิธีมอบป้ายเงินผู้สนับสนุนการจัดงานกาชาด ในปี 2566 จำนวน 17 ราย

ทั้งนี้ ได้มีการนำเสนอวาระการประชุมที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรม อาทิ
1. การประชุมเตรียมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด โดยกระทรวงแรงงานจะประกาศการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงานทั่วประเทศไทย แต่คงไม่ถึงวันละ 400 บาท

เมื่อพิจารณาข้อมูลเบื้องต้นโดยนำเงินเฟ้อ และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมาประกอบกัน พร้อมทั้งการเดินสายรับฟังความคิดเห็นของนายจ้าง และลูกจ้าง การปรับขึ้นค่าจ้างรอบนี้ แต่ละจังหวัดจะปรับขึ้นไม่เท่ากัน โดยปรับสูงสุดคือ หลักสิบเท่านั้น โดยแต่ละจังหวัดจะพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เสร็จ ภายในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 และส่งมายังคณะกรรมการค่าจ้างหรือไตรภาคี ที่มีตัวแทนนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาล และจะสรุปในช่วงต้นเดือนธันวาคมเพื่อพิจารณาเห็นชอบอัตราค่าจ้างรอบใหม่ และเสนอต่อที่ประชุม ครม. จากนั้น ประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้

2. ในที่ประชุมเชิญชวนสมาชิก ส.อ.ท. สำรวจค่าจ้างภาคอุตสาหกรรม เพื่อนำประมวลผลแนวโน้มโครงสร้างภาคอุตสาหกรรมในปี 2567 ระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม – 9 ธันวาคม 2566 ที่ https://url.fti.or.th/l/NmM6D8cUV

3. ร่าง พรบ. การจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน พ.ศ….. (วันที่ 31 สิงหาคม 2566) อนุบัญญัติ ออกตามพรบ.EPR ประกอบด้วย
1. (ร่าง) ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกประเภทบรรจุภัณฑ์ที่ต้องจัดการและประเภทของบรรจุภัณฑ์ที่ต้องเก็บรวบรวม
2. (ร่าง) แนวทางการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการทำเครื่องหมายด้านสิ่งแวดล้อมของบรรจุภัณฑ์
3. (ร่าง) แนวทางการเก็บรวบรวม กลไกการรับคืน และการส่งต่อบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว หน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)
4. (ร่าง) ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนและรายงานข้อมูลปริมาณบรรจุภัณฑ์
5. (ร่าง) ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุมัติและการกำกับติดตามแผนจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน

4. การเชิญชวนสมาชิก ส.อ.ท. ร่วมบริจาคคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก เพื่อมอบให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ภายใต้โครงการปันน้ำใจให้น้องได้เรียนรู้ ภายใต้เงื่อนไขดังนี้
1. คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กมีสภาพสมบูรณ์ อุปกรณ์ครบใช้งานได้ทันที
2. RAM 4 GB ขึ้นไป และ HDD หรือ SSD ไม่น้อยกว่า 16 GB
3. กล้องหน้าใช้งานได้ตามปกติ รองรับ Wi-Fi
4. ลำโพง และไมโครโฟนใช้งานได้
5. แบตเตอรี่ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 60 นาที