วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน 2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้รับเกียรติเป็นผู้ร่วมเสวนาในหัวข้อ “เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด” ผนึกกำลังชาติ เพื่ออนาคตไทย ร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส ประธานกรรมการมูลนิธิเอสซีจี ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการบริหารกองทุนความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนางสาวศิรัถยา อิศรภักดี เป็นผู้ดำเนินรายการ งานนี้จัดขึ้นโดยมูลนิธิเอสซีจี ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์​

นายอนุทิน กล่าวว่า “ประเทศไทยต้องรีบขับเคลื่อนและเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน คนจึงเป็นทรัพยากรหลักที่สำคัญ และรัฐบาลกำลังเร่งปรับปรุงคุณภาพการศึกษาทุกระดับ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการเรียนการสอน เพื่อทำให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษา นอกจากนี้เรายังเร่งพัฒนาทักษะทั้ง Hard Skill และ Soft Skill รวมถึงสร้าง Future Skill ที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน และอาชีพใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

ด้านนายเกรียงไกร กล่าวว่า “ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลที่รวดเร็ว จึงเกิดคำว่า Digital Disruption และวันนี้เรามุ่งที่จะปรับตัวไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ แต่ติดปัญหาที่สำคัญ คือ เรื่องแรงงาน โดย 3 ทักษะแรงงานที่เป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรมและต้องรีบเร่งในการพัฒนา ได้แก่ อันดับที่ 1 ทักษะทางวิศวกรรม 68.8% อันดับที่ 2 ทักษะทางดิจิทัล 63.3% และอันดับที่ 3 ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล 53.7% เพราะฉะนั้นภาคการศึกษาในประเทศไทย ควรปูพื้นฐานให้ไปในทิศทางเดียวกัน ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษามี Multi Skills ความรู้รอบด้าน อีกทั้งการทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะต้องช่วยกันขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมทางสังคมและกระตุ้นการรับรู้แนวคิดดังกล่าวอย่างยั่งยืน”